Northern Kyushu – Backpack Edition ตอนที่ 4: Kumamoto – Kumamoto Castle – Former Hosokawa Residence – Nagasaki

เช้าวันนี้ตื่นมาเวลประมาณ 06.30 น. ครับ ทำการเก็บข้าวของไว้และลงไปทานอาหารเช้าที่โรงแรม  โปรแกรมวันนี้ยาวเลยครับ อันดับแรกไปเยี่ยมชม ปราสาทคุมาโมโต้กันก่อนเลยแล้วกัน ก่อนจะเดินทางเราจึงขอฝากกระเป๋าไว้กับทางโรงแรมซะก่อน แล้วจึงออกเดินทาง

การเดินทางจากโรงแรมที่เราพักไปยังปราสาทคุมาโมโต้เราจะไปโดยรถรางครับ ประวัติคร่าว ๆ ของปราสาทคุมาโมโต้ ขออนุญาติอ้างอิงมาจาก wikipedia นะครับ

ปราสาทคุมะโมะโตะได้่เริ่มสร้างขึ้นอย่างจริงจังจนเสร็จสมบูรณ์ในปี ค.ศ. 1601 โดยดำริของ คะโต คิโยะมะซะ เจ้าแห่งคุมะโมะโตะ เพื่อใช้เป็นป้อมปราการ จนแล้วเสร็จในปี ค.ศ. 1607 พื้นที่อาณาบริเวณของปราสาทยาวประมาณ 9 กิโลเมตร ตัวปราสาทมีป้อมปืน 49 ป้อม ประตูป้อมปืน 18 ประตู และประตูขนาดเล็ก 29 ประตู มีหอคอยสูง 2 หอ ทำให้สามารถมองได้รอบทิศจากมุมสูง หอใหญ่จะสูง 30.3 เมตร หอเล็กสูง 19 เมตร ปราสาทหลังเดิมถูกเพลิงไหม้เสียหายในปี ค.ศ.1877 ต่อมาได้สร้างใหม่ในปี ค.ศ.1960

ในการนั่งรถรางนี้เราจะไปลงที่สถานี Kumamoto Castle เลยนะครับ

พอถึงสถานีเราจะมาโผล่ตรงทางด้านข้างของปราสาทนะครับ ทางด้านข้างของปราสาทนั้นจะปลูกต้นซากุระ เรียงรายเลยครับ  เป็นซากุระที่แรกที่ได้พบตั้งแต่มาเที่ยวญี่ปุ่นเลย แต่ช่วงบานใหม่ ๆ ซากุระจะค่อนข้างขาวอยู่ครับ

ตื่นเต้นกับซากุระมากครับ อยู่ถ่ายรูปกันเพลินจนเกือบลืมเป้าหมายหลักของเราเลย ฮ่า ๆ เดินตามทางไปเรื่อย ๆ เราจะพบกับทางเข้าของปราสาทแล้วครับ

ตั๋วเข้าชมปราสาทมี 2 แบบนะครับ แต่ผมฟังไม่ค่อยออก แต่ตามแผนการของเราคือจะไป Kumamoto Castle – Former Hosokawa Residence เลยเลือกซื้อตั๋วที่เข้าชมได้ของทั้งสองที่ไปนะครับ หน้าตาตั๋วก็ประมาณนี้ครับ

สภาพอากาศที่ญี่ปุ่นค่อนข้างเดาใจยากมากครับ เดี๋ยวท้องฟ้าสดใส สักพักนึงเมฆฝนมาครึ้มแล้ว การถ่ายรูปให้ท้องฟ้าออกมาเป็นสีฟ้านั้น ค่อนข้างยากครับ เราจึงใช้ทักษะการโกง แอบมาดึงสีฟ้าให้โปรแกรม Photoshop Lightroom สักหน่อย

เดินตรงเข้ามาสักพักก็พบปราสาทแล้วครับ แต่เป็นด้านหลังของปราสาท

ส่วนรูปต่อไปนี้คือป้อมปราสาท Uto Turret ที่เหลือรอดจากการถูกโจมตีนะครับ

เดินอ้อมมาสักพักจะพบด้านหน้าของปราสาทแล้วครับ ซึ่งมีผู้คนมาชมเยอะมาก รวมทั้งคนไทยก็มีมาบ้างเช่นเดียวกัน

ส่วนรูปนี้คือเจ้าปราสาทน้อยครับ เป็นสิ่งที่ไม่ว่างอยู่ตลอดเวลา หาโอกาสที่จะถ่ายรูปเดี่ยว ๆ ไม่ได้เลย

ภายในปราสาทส่วนใหญ่จะเป็นสิ่งปลูกสร้างที่ยังหลงเหลือของปราสาทนะครับ แต่ทางนั้นไม่อนุญาตให้ถ่ายรูปออกมา เราเลยขึ้นไปด้านบนสุดของปราสาทถ่ายภาพวิวมาให้ชมกันครับ

เดินออกจากปราสาทมาทางขวามือจะมีสถานที่หนึ่ง น่าจะเป็นสถานที่จัดแสดงห้องจำลองของตัวปราสาทนะครับ เข้าไปรับชมภาพกันได้เลย

IMG_0375 IMG_0376 IMG_0378 IMG_0379 IMG_0380 IMG_0382 IMG_0388 IMG_0389

หลังจากนั้นเราก็จะพาไปชมรอบ ๆ ปราสาทกันนะครับ ก่อนจะออกมาขอถ่ายรูปตัวปราสาทอีกสักรูปก่อนลาจาก

รูปต่อไปนี้คือซากของปราสาทที่ยังหลงเหลือนะครับ

เป้าหมายต่อไปของเราจะพาไปชม Former Hosokawa Residence ซึ่งเป็นบ้านที่อยู่อาศัยของตระกูล Hosokawa ซึ่งเป็นตระกูลใหญ่ที่ครอบครองเมือง Kumamoto ในสมัย Edo นะครับ ตัวบ้านมีลักษณะเป็นบ้านพักของซามูไรในสมัยนั้น

สถานที่นี่ค่อนข้างที่จะเงียบครับ ไม่ค่อยมีคนมาเยี่ยมชมสักเท่าไรเลย บรรยากาศภายในเหมือนอยู่ในหนังญี่ปุ่นสมัยก่อนเลยครับ ตามมาชมภาพได้เลย

IMG_0427 IMG_0428 IMG_0430 IMG_0431 IMG_0433 IMG_0436 IMG_0437 IMG_0445

หลังจากเยี่ยมชมได้สักพักก็เวลาประมาณ 11.00 น. ก็ต้องได้เวลาที่ต้องกลับแล้ว เนื่องจากว่าเราต้องนั่ง ชิงคันเซ็น เพื่อไปเมือง Nagasaki ในเวลาประมาณ 12.45 น.

ระหว่างทางเดินกลับไปขึ้นรถราง บริเวณริมปราสาทคุมาโมโต้ก็เริ่มมีร้านขายของตั้งกันแล้ว

หลังจากนั้นเราก็นั่งรถรางกลับมาถึงโรงแรมครับ เวลาประมาณเที่ยงได้ ก็ทำการรับกระเป๋าที่ฝากไว้แล้วทำการเดินทางไปสู่สถานีรถไฟเพื่อขึ้น ชิงคันเซ็นครับ โดยจะขึ้นจากเมือง Kumamoto ไปลงที่สถานี Shin-Tosu แล้วจะต่อรถด่วน Limited Express ไปยังเมือง Nagasaki ครับ

เนื่องจากเวลากระชั้นชิดมาก เราเลยนั่งทานข้าวกล่องบนรถไฟนะครับ ซึ่งวิถีชีวิตส่วนใหญ่ของคนที่นี่ก็จะทานข้าวกล่องบนรถไฟเหมือนกัน

รถไฟชิงคันเซ็นเร็วมากเลยครับ ไม่ถึงครึ่งชั่วโมงเราก็มาถึงสถานี Shin-Tosu แล้ว เราก็เปลี่ยนขบวนที่นี่เพื่อที่จะไปเมือง Nagasaki ครับ

นั่งรถไฟ Kamome ประมาณ 1 ชั่วโมงเราก็มาถึงเมือง Nagasaki แล้วครับ เมืองนี้เป็นเมืองที่ถูกโจมตีด้วยระเบิดนิวเคลียสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ด้วย แต่ตอนนี้กลับเป็นเมืองที่มีความเจริญรุ่งเรือง มีคนพลุกพล่านมากครับ หลังจากเดินทางมาถึงเราก็มุ่งหน้าหาที่พักเลยครับ เพื่อที่จะเก็บของแล้วจะได้เที่ยวภายในตัวเมืองต่อนิดหน่อย ที่พักคืนนี้เราค้างที่ Business Royal Hotel Nagasaki นะครับ หลังจากเช็คอินที่นี่แล้วทางโรงแรมมีบัตรส่วนรถสำหรับสถานที่ท่องเที่ยวให้ด้วย

ระอาทิตย์ก็ใกล้จะตกแล้ว เราจะพาทุกท่านขึ้นกระเช้าไปยังยอดภูเขา Inasa กันนะครับ ภูเขาลูกนี้จะสามารถมองเห็นวิวของเมือง Nagasaki ได้อย่างสวยงาม ระหว่างเดินทางเกิดฝนตกหนักมาก ทำให้ท้องฟ้าค่อนข้างปิดและมีลมแรงมาก แต่เราไม่หวั่น เราเดินทางลุยมาถึงทางขึ้นกระเช้าจนได้

ใช้เวลาประมาณ 15 นาทีกระเช้าจะพาไปถึงยอดเขาแล้วครับ ซึ่งบนนี้จะมีจุดชมวิวของเมือง มีนักท่องเที่ยวเยอะมาก แบกขาตั้งกล้องมาถึงวันที่ 3 ได้โอกาสใช้งานนี้และ . . .  แต่ปัญหาก็เกิดครับ เนื่องจากว่าลมแรงมาก ขาตั้งกล้องยังเอาให้นิ่งไม่อยู่ ภาพต่อไปนี้อาจจะเบลอเล็กน้อย (ร้องไห้)

หลังจากตากลม ตากฝนถ่ายภาพจนหนำใจ ร่างกายก็แบตหมดแล้วขับ แบกสังขารตัวเองพร้อมกับอุปกรณ์ถ่ายรูปอีก 10 กิโล เดินกลับโรงแรมเพื่อชาร์จแบตเตรียมตัวสำหรับวันต่อไป  ติดตามตอนต่อไปใน Part 5 ได้เลยครับ ภาพส่งท้ายสำหรับ Part นี้ คือโรงแรมที่เราใช้พักผ่อนสำหรับคืนนี้นะครับ

iKimz

คิม | อาคิม | อีคิม | ไอคิม | Photographer, Traveller, Programer หลงไหลวัฒนธรรมของดินแดนปลาดิบ ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยี เกม อนิเมชั่น ส่วนที่ชื่อนชอบที่สุดนี่หนีไม่พ้นหนัง. . . . . . สือการ์ตูนญี่ปุ่น ปล. ฝากร้านด้วยครับ https://www.facebook.com/kimzanapshots