วันที่ 1 มกราคม หรือวันแรกของปี เค้าจะเรียกว่า “วันกันตัน” (gan = เริ่มต้น / tan = ตอนเช้า) เป็นวันที่พิเศษมากเพราะคือวันแรกของปี เค้าถือให้เป็นวันที่จะวางแผนของทั้งปีในวันขึ้นปีใหม่นี้เอง เหมาะที่จะเริ่มต้นวันแรกของปีด้วยความรู้สึกใหม่ๆ และเต็มเปี่ยมไปด้วยพลัง ทุกคนในครอบครัวมักกล่าวคำทักทายกันว่า “โอเมเดโต (สวัสดีปีใหม่) *แบบสั้นๆ จริงๆแล้ว โอเมเดโต แปลว่า แสดงความยินดี* ในเทศกาลปีใหม่ถ้ามีโอกาสได้ไปกัน จะมีอาหารเทศกาลปีใหม่ เรียกว่า “โอเซจิ” กับ “โอะโซนิ” เป็นแป้งโจิต้มในน้ำซุป มักนิยมทานขนมคู่กับเหล้าโทโสะ ซึ่งเป็นประเพณีแบบญี่ปุ่นโดยดั้งเดิม

gantan

ozoni

วันปีใหม่ยังมีประเพณีที่น่าสนใจอีก เช่น ประเพณีการชมพระอาทิตย์แรกของปีนั้น เริ่มมีมาตั้งแต่สมัยเอโดะ (ค.ศ. 1603-1867) ชาวเอโดะ เฉพาะผู้ชาย มักนิยมเดินทางไปยังที่ขึ้นชื่อด้านทัศนียภาพที่งดงาม เพื่อรอชมพระอาทิตย์แรกของปี ถือว่าเป็นประเพณีที่ทำต่อกันมานานแสนนาน

firstsunset-oftheyear

ในปัจจุบันมีชาวญี่ปุ่นจำนวนมากที่นิยมไปกราบไว้พระที่ศาลเจ้าชินโต หรือวันพุทธใกล้บ้านในช่วงเทศกาลปีใหม่ ประเพณีนี้เรียกว่า “ฮัทสึโมเดะ” แต่เดิมประเพณีนี้ คือการให้หัวหน้าครอบครัวไปอาศัยค้างคืนในศาลเจ้าชินโตที่เป็นศาลเจ้าประจำครอบครัว เพื่อรอรับปีใหม่ในคืนก่อนวันขึ้นปีใหม่ หรือคืนสุดท้ายของปีนั่นเอง แต่เวลาผ่านไปผู้คนก็หันมานิยมเดินทางไปกราบไว้พระที่ศาลเจ้าซึ่งอยู่ในทิศเอโฮ หรือทิศนำโชคของปีนั้น เรียกประเพณีนี้ว่า “เอโฮไมริ” และปัจจุบันคำว่า “ฮัทสึโมเดะ” ได้กลายเป็นชื่อเรียกการไปวัดที่มีชื่อเสียงครั้งแรกของปีแทน

hatsumode

japan_new_year

ชาวญี่ปุ่นจำนวนมากต่างไปวัดและศาลเจ้าในช่วงปีใหม่เยอะมากๆ เรียกว่าถึงหลักล้านคนกันเลยทีเดียว แต่การไปวัดจะไม่ใช่แค่การไปสวดมนต์ หรือไหว้พระเท่านั้น แต่กลายมาเป็นเทศกาลรื่นเริงเพื่อความสนุกสนานอีกด้วย ที่เป็นแบบนี้ก็เพราะปัจจุบันมีครอบครัวเชิงเดี่ยวเพิ่มมากขึ้น โอกาสที่จะรวมญาติก็เลยลดน้อยลง ผู้คนจึงเกิดความรู้สึกอยากจะฉลองปีใหม่กับคนจำนวนมากแทน ด้วยเหตุนี้คนที่อยู่ตัวคนเดียวอาจจะไม่รู้สึกสนุกกับเทศกาลนี้เหมือนกับคนอื่นๆก็ได้ ถือว่าเป็นเรื่องที่น่าสนใจสำหรับเทศกาลปีใหม่ของญี่ปุ่นจริงๆก๊าบ ^^

 

ขอบคุณ : ส่องวิถีพิธีญี่ปุ่น

ภาพ :  internet